หน้าแรก เฝ้าเดี่ยวแบบตามพระธรรม พระธรรมผู้วินิจฉัย เฝ้าเดี่ยวแบบ A.C.T.S. ผู้วินิจฉัย บทที่ 12:1-7

เฝ้าเดี่ยวแบบ A.C.T.S. ผู้วินิจฉัย บทที่ 12:1-7

1454
0
ภาพจาก https://www.huffingtonpost.com/entry/trump-nominee-bible-constitution_us_59b004cbe4b0354e440e5379

ส่ิงที่เรียนรู้จากพระธรรมวินิจฉัย คือ การหาเรื่องเพื่อการทะเลาะเบาะแว้งกัน ขัดแย้งกัน ต่อสู้กัน ไม่มีประโยชน์ต่อคนที่หาเรื่องเพราะอาจจะแพ้ หรือหากชนะก็ได้มาจากความพ่ายแพ้ของคนอื่น ไม่ใช่ชนะเพราะมาจากการช่วยคนอื่นให้ชนะ

เมื่อท่านศึกษาเฝ้าเดี่ยวพระธรรมผู้วินิจฉัยแล้ว เป็นคนฉลาดที่จะไม่เริ่มสงคราม หรือตอบสนองการร้ายของผู้อื่นด้วยการร้ายกลับไปเช่นเดียวกัน

1คนเอฟราอิมถูกเรียกให้รบและยกข้ามไปทางศาโฟน พวกเขาพูดกับเยฟธาห์ว่า “ทำไมท่านยกข้ามไปรบกับคนอัมโมน แต่ไม่เรียกเราไปกับท่านด้วย? เราจะจุดไฟเผาบ้านทับท่านเสีย” 2เยฟธาห์จึงกล่าวกับพวกเขาว่า “ข้าพเจ้ากับประชาชนของข้าพเจ้าติดการศึกใหญ่กับคนอัมโมน เมื่อข้าพเจ้าเรียกพวกท่านให้ช่วย พวกท่านก็ไม่ได้ช่วยข้าพเจ้าให้พ้นมือเขาทั้งหลาย 3เมื่อข้าพเจ้าเห็นว่าท่านไม่ช่วยข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าก็เสี่ยงชีวิตของข้าพเจ้าข้ามไปรบกับคนอัมโมน และพระยาห์เวห์ทรงมอบพวกเขาไว้ในมือของข้าพเจ้า วันนี้ท่านทั้งหลายขึ้นมาทำศึกกับข้าพเจ้าเพราะอะไร?” 4เยฟธาห์จึงรวบรวมคนกิเลอาดทั้งสิ้นสู้รบกับคนเอฟราอิม คนกิเลอาดก็ประหารคนเอฟราอิม เพราะคนเอฟราอิมกล่าวว่า “คนกิเลอาดเอ๋ย พวกเจ้าเป็นคนหลบหนีของเอฟราอิม ท่ามกลางเอฟราอิมและมนัสเสห์” 5คนกิเลอาดก็เข้ายึดท่าข้ามแม่น้ำจอร์แดนไว้ไม่ให้คนเอฟราอิมข้าม เมื่อคนเอฟราอิมที่หลบหนีคนใดมาบอกว่า “ขอให้ข้ามไปทีเถิด” คนกิเลอาดจะถามเขาว่า “เจ้าเป็นคนเอฟราอิมหรือ?” เมื่อเขาตอบว่า “ไม่ใช่” 6คนกิเลอาดจะบอกกับคนนั้นว่า “จงพูดคำว่าชิบโบเลท” แต่คนนั้นพูดว่า “สิบโบเลท” เพราะคนเอฟราอิมออกเสียงคำนี้ไม่ชัด พวกเขาจึงจับคนนั้นฆ่าเสียที่ท่าข้าม ครั้งนั้นมีคนเอฟราอิมตาย 42,000 คน

7เยฟธาห์วินิจฉัยอิสราเอลอยู่ 6 ปีแล้ว เยฟธาห์คนกิเลอาดก็สิ้นชีวิตและถูกฝังไว้ในเมืองของท่านในกิเลอาด

A : Attitude

เราได้รับความรู้ใหม่ๆ หรือเราได้รับทัศนคติใหม่ๆ จากพระคริสต์ธรรมคัมภีร์ตอนที่อ่านเรื่องอะไรบ้าง?

กิเดโอนเคยโดนคนเอฟราอิมหาเรื่องแบบนี้มาแล้ว

วนฉ8:1-4 คนเอฟราอิมจึงพูดกับกิเดโอนว่า “ทำไมท่านจึงทำกับเราอย่างนี้ คือเมื่อท่านยกไปต่อสู้พวกมีเดียนนั้น ท่านก็ไม่ได้เรียกเราไปรบด้วย” และเขาทั้งหลายก็ต่อว่าท่านอย่างรุนแรง 2ท่านจึงตอบเขาทั้งหลายว่า “สิ่งที่เราทำมาแล้วจะเปรียบเทียบกับสิ่งที่ท่านทั้งหลายทำได้หรือ? ผลองุ่นที่ชาวเอฟราอิมเก็บเล็มก็ยังดีกว่าผลองุ่นที่อาบีเยเซอร์เก็บเกี่ยวไม่ใช่หรือ? 3พระเจ้าประทานโอเรบและเศเอบ เจ้านายมีเดียนไว้ในมือของท่านทั้งหลาย ข้าพเจ้าสามารถทำอะไรที่จะเทียบกับท่านได้เล่า?” เมื่อท่านพูดอย่างนี้ พวกเขาก็หายโกรธ

กิเดโอนสื่อสารอย่างดี ท่านตอบสนองอย่างดี โดยพูดจายกย่องคนเอฟราอิม ทำให้ไม่มีศึกสงครามภายในอิสราเอล แต่เยฟธาห์ตอบตรงๆแบบไม่เกรงใจ ไม่รู้ว่าเยฟธาห์ไม่ได้เรียนรู้จากกิเดโอนหรือเปล่า หรือตั้งใจจะจัดการพวกมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ

อีกแง่มุมหนึ่งคนเอฟราอิมอาจจะคิดว่า ตนเองไม่ได้เข้าร่วมทำสงครามกับคนอัมโมน แต่อยากจะได้ชื่อว่ามีชัยชนะร่วมกับเยฟธาห์โดยไม่ต้องไปรบก็ได้ เหมือนที่กิเดโอนเคยยกย่องเอฟราอิมมาแล้ว แต่การณ์กลับไม่เป็นแบบที่เอฟราอิมคิด หลังจากที่มีศึกภายนอกอิสราเอลมาแล้ว เอฟราอิมไม่ได้ช่วยเยฟธาห์แถมยังมาชวนเยฟธาห์รบอีก เป็นศึกภายในของอิสราเอลที่ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ในการมารบกับพี่น้องของตนเอง แต่ไม่ยอมไปรบกับศัตรูภายนอก เอฟราอิมทำไปทำไม สุดท้ายตนเองก็ต้องตาย และพ่ายแพ้

C : Christ in focus

เรามองเห็นพระเยซูเป็นใคร พระองค์ทำอะไรบ้าง ผ่านพระคริสต์ธรรมคัมภีร์ตอนที่เราอ่านอย่างไรบ้าง?

พระเยซูคริสต์มาเพื่อสร้างสันติ มาตายเพื่อไถ่บาปนำการคืนดีระหว่างมนุษย์กับพระเจ้า ยกโทษการทำผิดบาปของมนุษย์ที่ทำผิดกับพระเจ้า ไม่ตอบแทนการร้ายต่อผู้ที่ทำร้ายพระองค์

T : Transformation

เราต้องการให้พระเจ้าเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราในด้านใดบ้าง

อย่าหาเรื่องขัดแย้ง ทะเลาะเบาะแว้งกับพี่น้อง พยายามสร้างสันติ การคืนดี การยกโทษ การให้อภัย ไม่มีประโยชน์ที่จะทะเลาะกัน เป็นศัตรูกัน ทำสงครามกัน เพราะไม่มีใครชนะจริงๆ มีแต่คนที่สูญเสีย

S : Serve

เราจะดำเนินชีวิตเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น และต่อพระเจ้าได้อย่างไรบ้าง?

การเป็นคริสเตียน และการรับใช้พระเจ้า คือ การดำเนินชีวิตโดยการสร้างสันติ ระมัดระวังคำพูดที่ทำให้เกิดการขัดแย้ง ทะเลาะกัน ระวังที่จะทำให้เกิดความแตกแยก ขาดความสามัคคี หรือทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกัน ให้อภัย ยกโทษ คืนดีกันเสมอๆ

ขอพระเจ้าอวยพร ให้เราร่วมใจกันอธิษฐาน

สนใจติดต่อเรา

www.facebook.com/FORWARD.CH.TH

Email: actsministry2017@gmail.com

บทความก่อนหน้านี้เฝ้าเดี่ยวแบบ A.C.T.S. ผู้วินิจฉัย บทที่ 11:29-40
บทความถัดไปเฝ้าเดี่ยวแบบ A.C.T.S. ผู้วินิจฉัย บทที่12:8-15

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่